ลีสไลน์

ความแตกต่างของ ลีสไลน์ กับโครงข่ายเสมือน

โครงข่ายของระบบอินเตอร์เน็ตในปัจจุบัน ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาให้มีหลากหลายรูปแบบมากขึ้น เพื่อรองรับการใช้งานของผู้ใช้ที่มีจุดประสงค์แตกต่างกัน ในขณะเดียวกัน ก็มีปัจจัยอื่น ๆ เข้ามาเสริมด้วย ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถติดตั้งอินเตอร์เน็ตด้วยการเชื่อมต่อรูปแบบไหนก็ได้ เรื่องของราคา ความเสถียร และความทนทานของสัญญาณก็เป็นเรื่องที่ผู้ใช้งานต้องพิจารณาก่อนเช่นกัน ระบบโครงข่ายอินเทอร์เน็ตที่นิยมใช้กันในตอนนี้ก็คือ แบบโครงข่ายเสมือน กับ แบบ ลีสไลน์ ซึ่งมีความเหมือนและต่างกัน ดังที่จะกล่าวในต่อไปนี้

  • โครงข่ายเสมือน

โครงข่ายเสมือน หรือ VPN เป็นการเชื่อมต่อที่เรียกได้ว่า มีราคาประหยัด ย่อมเยาที่สุด วิธีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตก็จะคงเป็นรูปแบบทั่วไปคือ aDSL, vDSL, FTTx และ DOCSIS ในการเชื่อมต่อเครือข่ายของผู้ใช้งานเข้าด้วยกัน แต่ด้วยราคาที่ค่อนข้างต่ำ แน่นอนว่ามันก็จะมีข้อจำกัดในการใช้งานบางอย่าง นั่นก็คือเรื่องของความเสถียรและความสม่ำเสมอของสัญญาณ ที่ไม่สามารถควบคุมความแรงให้คงที่ได้

  • ลีสไลน์ แบบสายโทรศัพท์

โครงข่ายลีสไลน์ แบบสายโทรศัพท์ เป็นการเช่าวงจรเพื่อทำการเชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ต ระหว่างผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตกับผู้ที่ขอใช้งาน ซึ่งความแรงของสัญญาณและความเสถียรจะมีมากกว่าแบบโครงข่ายเสมือน ด้วยการรับประกันคุณภาพจากค่ายโทรศัพท์เจ้านั้นนั่นเอง แต่ก็ต้องไปสอบถามดูก่อนว่าพื้นที่ที่คุณอยู่สามารใช้บริการอินเตอร์เน็ตแบบเชื่อมต่อลีสไลน์สายโทรศัพท์ได้หรือไม่

  • ลีสไลน์ แบบใยแก้วนำแสง

เป็นการเชื่อมต่อลีสไลน์ที่ทันสมัยที่สุดในทั้งหมดที่กล่าวมา ด้วยการใช้ใยแก้วนำแสง มาเชื่อมต่อลีสไลน์ ทำให้การใช้งานอินเตอร์เน็ตสามารถใช้งานได้ดีมากขึ้น เพราะใยแก้วนำแสงสามารถรองรับความเร็ว ความแรงของสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้ดีกว่า และยังคงความเสถียรของสัญญาณเอาไว้ได้ ทำให้การใช้งานอินเตอร์เน็ตนั้นง่าย ไม่ค่อยเจอปัญญาสะดุดมากเท่าสองแบบแรก

Author: Gordon Gilbert